วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทักษะชีวิต (Life Skills)

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียน
ให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ
ด้านความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ
ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
การทำงานและการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล
การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทัน
กับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
การจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับประถมศึกษา(ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6)
เป็นระดับการศึกษาที่มุ่งเน้นทักษะพื้นฐาน ด้านการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ การคิดพื้นฐาน
การติดต่อสื่อสาร กระบวนการเรียนรู้ทางสังคม และพื้นฐานความเป็นมนุษย์ การพัฒนาคุณภาพชีวิต
อย่างสมบูรณ์และสมดุลทั้ง ด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และวัฒนธรรม
โดยเน้นจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
สรุป องค์ประกอบทักษะชีวิต (Life Skills) จากการศึกษาดังกล่าว
ผู้เขียนได้สังเคราะห์เกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะชีวิตให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน (ระดับประถมศึกษา)
เน้นทักษะพื้นฐาน องค์ประกอบทักษะชีวิต ได้แก่
1. ทักษะความคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem Skills)
2. ทักษะในการสื่อสารและรู้ทิศทางของตนเอง (Communication and Self-Direction Skills)
3. ทักษะระหว่างบุคคลและการร่วมมือร่วมใจ (Interpersonal and Collaborative Skills)

อ้างอิง:หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

1 ความคิดเห็น:

  1. As claimed by Stanford Medical, It is in fact the SINGLE reason women in this country get to live 10 years longer and weigh an average of 42 pounds lighter than we do.

    (And by the way, it really has NOTHING to do with genetics or some secret exercise and really, EVERYTHING related to "HOW" they are eating.)

    BTW, I said "HOW", and not "WHAT"...

    TAP on this link to find out if this little quiz can help you decipher your real weight loss possibilities

    ตอบลบ